Các cuộc thi thử thách tài năng thường niên dành cho sinh viên khoa Kiến trúc

Bước vào môi trường giảng đường đại học, sinh viên buộc phải có năng lực tự nghiên cứu; tự học bên cạnh sự dẫn dắt của giảng viên. Và đối với các sinh viên khoa Kiến trúc; một trong những cách tự nghiên cứu tốt nhất là tham gia các cuộc thi về Kiến trúc được tổ chức thường xuyên ở trong nước và thế giới. Không những thế; các cuộc thi là nơi thích hợp cho sinh viên thể hiện khả năng bản thân và mang lại hứng thú trong việc học tập. Cùng điểm qua một số cuộc thi kiến trúc được tổ chức thường niên nhé.

  1.    Spec Go Green

Spec Go Green là giải thưởng thường niên về kiến trúc khu vực Châu Á
Spec Go Green là giải thưởng thường niên về kiến trúc khu vực Châu Á

Là giải Kiến trúc xanh dành cho Kiến trúc sư trẻ và Sinh viên kiến trúc ở khu vực Châu Á được tổ chức thường niên từ năm 2014 với mục đích cổ vũ những sáng tác kiến trúc hướng đến việc hạn chế ảnh hưởng của ngành xây dựng đến môi trường sống. Bên cạnh đó; cuộc thi cũng mong muốn khích lệ các Kiến trúc sư trẻ và Sinh viên Kiến trúc các nước khu vực châu Á không ngừng sáng tạo ra những công trình kiến trúc xanh và những công trình; dự án có đóng góp tích cực cho xã hội; thể hiện trách nhiệm với môi trường.

Đối tượng tham dự:

–          Các Kiến trúc sư trẻ(hoặc Nhóm Kiến trúc sư trẻ) các nước châu Á (độ tuổi dưới 40 tuổi)

–          Sinh viên Kiến trúc (hoặc nhóm sinh viên không quá 3 người) đang học tập tại các Trường đào tạo Kiến trúc sư trong các nước khu vực châu Á.

Với thành phần Ban giám khảo là các chuyên gia uy tín trong và ngoài nước, cuộc thi trở thành sân chơi chuyên nghiệp trong lĩnh vực kiến trúc.

  1.    Giải Thưởng Loa Thành

Sinh viên khoa Kiến trúc
Giải thưởng Loa Thành là một trong những giải thưởng được sinh viên Kiến trúc Việt Nam quan tâm

Là giải thưởng hằng năm dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các chuyên ngành đào tạo về Kiến trúc và Xây dựng do Tổng hội Xây dựng Việt Nam; Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức; nhằm động viên, khuyến khích sinh viên học tập và say mê nghền ghiệp, khích lệ tìm tòi, tôn vinh các tài năng trẻ trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Giải thưởng được trao hằng năm vào dịp 20/11.

  1.    120 Hours: Cuộc thi thiết kế nhanh

Đây là cuộc thi được tổ chức bởi sinh viên Trường Kiến trúc và Thiết kế Oslo và Hội đồng giám khảo do KTS Jan Olav Jensen đứng đầu. Tham gia cuộc thi, thí sinh sẽ chỉ được thực hiện bài thi trong vòng 120 giờ kể từ lúc công bố đề tài. Đến với 120 Hours, bạn không phải trả phí tham dự và được tiếp cận với các vấn đề phức tạp trong xã hội đòi hỏi được giải quyết, từ đó nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.

  1.    Evolo: cuộc thi tòa nhà chọc trời

Là cuộc thi được Tạp chí Kiến trúc và Thiết kế Evolo phát động vào năm 2006 và trở thành giải thưởng danh giá trên thế giới về kiến trúc cao tầng và được các kiến trúc sư, kỹ sư và nhà thiết kế, sinh viên từ khắp nơi trên thế giới tham gia. Các vấn đề cuộc thi quan tâm là “Nhà chọc trời  trong thế kỷ 21 là gì?”; “Cấu trúc này có nhiệm vụ gì trong việc giải quyết được các vấn đề về bối cảnh, lịch sử, xã hội, đô thị và môi trường?”.

Và tiêu chí đánh giá ý tưởng kiến trúc trong cuộc thi này là công nghệ mới, vật liệu, chương trình, thẩm mỹ, hoặc các tổ chức không gian.

  1.    The Dencity Competition: Cuộc thi tái định cư

Cuộc thi được Tổ chức phi lợi nhuận Shelter Global phát động với cổ vũ; khuyến khích các ý tưởng mới về các giải quyết vấn đề tại các thành phố có mật độ dân số ngày càng tăng không thể kiểm soát. Đối tượng tham gia cuộc thi rất thoải mái từ sinh viên, kiến trúc sư, kỹ sư, các tổ chức,…và không yêu cầu về trình độ chuyên môn. Vấn đề ban tổ chức đòi hỏi ở các thí sinh là thiết kế phải đưa ra được giải pháp cho một tương lai tự cung tự cấp tại một cộng đồng nhất định.

  1.    What Design can do: cuộc thi đối mặt với các vấn đề thế giới

Là cuộc thi với mục đích tìm ra những thiết kế đem lại những “luồng gió mới” cho sự thay đổi cũng như đưa ra phương pháp giải quyết các vấn đề xã hội trong thời đại mà ta đang sinh sống một cách hiệu quả được tổ chức bởi IKEA và Autodesk tài trợ tại Amsterdam từ năm 2011.

Cuộc thi không giới hạn phạm vi cũng như đối tượng, tất cả sinh viên, kiến trúc sư, các chuyên gia sáng tạo,…từ khắp nơi trên thế giới đều có thể tham gia. Thường thì Ban tổ chức cuộc thi đưa ra nhiệm vụ thiết kế; tuy nhiên, một điều thú vị là thí sinh có thể thay đổi nhiệm vụ thiết kế tùy thuộc vào vấn đề họ quan tâm miễn sao đáp ứng mục tiêu chung của cuộc thi.

  1.    The Berkeley Prize: Cuộc thi Viết luận văn

Giải thưởng Berkeley chỉ dành cho sinh viên kiến trúc học chính quy được bảo trợ bởi Bộ kiến ​​trúc; Đại học California, Berkeley được tổ chức từ năm 1998. Mục đích của cuộc thi nhằm khuyến khích sinh viên đi sâu vào thực tế; khảo sát môi trường xây dựng  tốt nhất phục vụ cuộc sống hằng ngày cho đối tượng mà họ hướng đến. Mỗi năm có một chủ đề kiến trúc liên quan đến xã hội được đưa ra kèm theo một câu hỏi.

Sinh viên được yêu cầu nộp bài luận văn không quá 500 từ. Trong số những bài dự thi; 25 bài sẽ được chọn vào vòng bán kết. Ở vòng tiếp theo; những thí sinh này sẽ gửi tiếp một bài luận dài không quá 2500 từ với nội dung mở rộng ý tưởng ban đầu của họ.