Một vàu lưu ý khi xây dưng giếng trời cho nhà hình ống

Trong thiết kế nhà ở hiện đại; những chiếc giếng trời đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Đây được xem là giải pháp hoàn hảo cho những ngôi nhà có không gian kín, tù túng. Do vậy; việc thiết kế giếng trời dành cho nhà dạng ống nhỏ đang ngày càng trở nên phổ biến.

Hình minh họa

Giếng trời là một khoảng không gian từ mái thông xuống dưới tầng trệt (tầng 1) theo phương thẳng đứng. Bộ phận này có thể có hoặc không xuất hiện trong một ngôi nhà (tùy theo nhu cầu của gia chủ).

Tại sao giếng trời lại cần cho nhà ống nhỏ?

Nhà ống là loại hình nhà ở dân dụng. Nó có chiều ngang tương đối nhỏ và chiều sâu lại khá lớn (so với chiều ngang). Thông thường, nhà ống có diện tích không lớn; vì nó thường được xây dựng tại những khu vực đông đúc có nền kinh tế phát triển nhanh và nhộn nhịp như ở các thành phố, thị trấn… Những ngôi nhà ống thường được xây dựng san sát, liền kề nhau.

Chính vì lẽ đó; bầu không khí bên trong nhà ống thường không được thoáng đãng, thậm chí là “tù túng”. Để cuộc sống của con người trở nên thoải mái và nhẹ nhàng hơn; người ta thường chọn phương án mở cửa sổ, làm ban công… Nhưng, theo điều kiện thực tế và vấn đề an ninh của những khu vực thành thị xô bồ và nhộn nhịp thì điều này không mấy khả thi. Do đó; thiết kế và thi công giếng trời chính là một giải pháp đã được rất nhiều gia chủ cân nhắc và sử dụng.

Thiết kế giếng trời cho nhà ống nhỏ có thể giúp cho ánh sáng dễ dàng đi vào không gian sống, sinh hoạt. Ánh sáng tự nhiên vô cùng cần thiết cho cuộc sống của con người. Nó làm cho không gian sống của con người trở nên tràn đầy sức sống. Điều này góp phần không nhỏ vào việc tăng cường sức khỏe và bồi dưỡng tinh thần cho con người. Do đó; đây là một trong những nguyên nhân khiến cho giếng trời được lựa chọn để áp dụng tại những mẫu thiết kế nhà ống, đặc biệt là nhà ống nhỏ trong thời buổi hiện nay.

Không chỉ khiến cho ánh sáng tiến vào ngôi nhà một cách tự nhiên nhất; giếng trời còn đóng vai trò quan trọng trong việc lấy gió và làm cho bầu không khí bên trong ngôi nhà ống nhỏ trở nên thông thoáng và dễ chịu hơn. Ánh sáng và không khí là hai nhân tố quan trọng quyết định sự sống của mọi loài sinh vật trên trái đất; con người cũng là một trong những loài sinh vật như vậy.

Không chỉ duy trì sự sống; ánh sáng và không khí còn là khởi nguồn của tri thức, của những phát minh. Do đó; việc duy trì nguồn sáng tự nhiên cùng bầu không khí trong lành bên trong ngôi nhà là điều mà ai cũng mong muốn.

Do vấn đề cấu tạo được thiết kế thông từ tầng thượng xuống dưới tầng trệt nên khu vực giếng trời là nơi đưa những luồng khí tự nhiên nhất; trong lành nhất vào bên trong của ngôi nhà. Điều này góp phần điều hòa bầu không khí bên trong ngôi nhà. Nhờ đó mà thiết kế nhà ống nhỏ bớt đi sự tù túng, chật hẹp. Theo đó; cuộc sống của con người tại đó cũng trở nên thoải mái và tự nhiên hơn. Từ ấy; sức khỏe và tinh thần của các thành viên trong gia đình sẽ được đảm bảo và nâng cao rõ rệt.

Không chỉ có khả năng lấy sáng hay đón gió; thiết kế giếng trời cho nhà ống nhỏ còn mang lại giá trị thẩm mỹ cao. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng mong muốn ngôi nhà của mình luôn ở trạng thái hoàn mỹ nhất. Và; việc thiết kế giếng trời chính là một trong những điều khiến cho không gian sống trở nên xinh đẹp hơn.

Ta có thể tận dụng khu vực giếng trời cho nhà ống nhỏ để làm không gian tiểu cảnh. Tiểu cảnh sẽ giúp cho công trình nhà ở đẹp hơn, độc đáo hơn. Cũng nhờ vào đó mà giá trị của ngôi nhà sẽ được nâng cao. Đồng thời; tiểu cảnh “xanh” cũng sẽ khiến cho bầu không khí bên trong ngôi nhà trong lành và dễ chịu hơn rất nhiều.

Với những giá trị mà giếng trời cho nhà ống mang lại thì việc bỏ ra một diện tích không quá lớn dành cho không gian này thì hoàn toàn xứng đáng. Dù cho không gian sống mà bạn mong muốn là biệt thự 1 tầng, 2 tầng hay 3 tầng thì hãy nên dành ra một khoảng không gian hợp lý cho khu vực giếng trời.

Hình minh họa

Nên đặt giếng trời cho nhà ống nhỏ ở vị trí nào?

Giếng trời là một bộ phận đặc biệt trong thiết kế kiến trúc dân dụng. Nó có vai trò quan trọng trong việc làm nên sự độc đáo, mới lạ và cải thiện môi trường sống của con người. Do đó, ta cần phải chọn một vị trí thích hợp để đặt giếng trời.

Để khu vực giếng trời cho nhà ống nhỏ có thể phát huy đầy đủ và tốt nhất chức năng của mình; ta nên đặt nó ở trị ví trung tâm, bắt mắt nhất của ngôi nhà. Chọn vị trí này là để khai thác được hết ưu điểm của giếng trời. Tại đây; giếng trời sẽ có 1 mặt giáp tường và 3 mặt còn lại đều có thể tận dụng được. Với vị trí này; giếng trời có thể thu hút được mọi ánh nhìn, hấp dẫn được sự chú ý của mọi người.

Đồng thời, tại đó; những chức năng như lấy sáng, hút gió, điều hòa không khí và tạo vẻ đẹp thẩm mỹ của giếng trời đều có thể phát huy tác dụng một cách tối đa.

Dù nói vị trí giữa nhà là phù hợp với việc đặt giếng trời cho nhà ống nhỏ nhưng ta cũng không nên quá cứng nhắc trong việc lạm dụng điều đó. Tùy từng thiết kế ngoại thất hay không gian nội thất của từng công trình sẽ có vị trí phù hợp nhất cho giếng trời. Đồng thời; vị trí của giếng trời cũng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của chủ đầu tư mà quyết định.

Làm sao để có được một thiết kế giếng trời cho nhà ống hẹp đẹp?

Với những ưu điểm vượt trội đã kể trên; hẳn ta đã có thêm động lực để lựa chọn nó. Nhưng; phải làm sao để giếng trời cho nhà ống hẹp có thể phát huy đầy đủ những tính năng của nó thì không phải ai cũng biết. Tại đây; chúng ta cùng chia sẻ những bí quyết để có thể sở hữu một mẫu thiết kế giếng trời hoàn mỹ cho ngôi nhà đẹp.

Thứ nhất; ta cần chú ý đến khu vực đỉnh giếng. Tại khu vực này; ta nên bố trí hệ thống mái kính cùng khung mái được làm bằng thép. Để đảm bảo chức năng đón lấy ánh sáng tự nhiên; hệ thống mái của giếng trời cho nhà ống nhỏ phải được làm từ kính. Tại đây; ta có thể bố trí những thiết kế hoa văn sắt được tạo hình xinh đẹp để khi ánh sáng chiếu vào sẽ tạo bóng chiếu xuống không gian giếng trời, vô cùng đẹp và ấn tượng.

Hiệu ứng hình ảnh này sẽ tạo nên một vẻ đẹp vô cùng lãng mạn, thanh lịch, kín đáo và tế nhị. Hãy suy nghĩ đến điều này khi tiến hành thiết kế giếng trời cho nhà ống nhỏ gia đình mình. Lưu ý này có thể áp dụng cho mọi trường hợp thiết kế từ nhà vườn 1 tầng, 2 tầng cho đến biệt thự 3 tầng, 4 tầng.

Thứ hai; ta nghiên cứu đến vấn đề trang trí những diện tường của giếng trời cho nhà ống nhỏ. Để thiết kế giếng trời của gia đình thêm phần độc đáo và bắt mắt, ta không thể bỏ qua hoặc xem nhẹ việc trang trí cho những diện tường của nó. Tại những bức tường này; ta có thể ốp bằng gạch hoặc đá trang trí. Đây là giải pháp đơn giản nhưng vẫn thể hiện được sự xa hoa, sang trọng của mẫu thiết kế.

Hoặc; để không gian giếng trời trở nên thanh nhã, gần gũi hơn, ta cũng có thể lựa chọn giải pháp trang trí những diện tường bằng cây leo, chậu cảnh… Cách làm này khiến cho không gian giếng trời được gần gũi, thân thiện hơn với thiên nhiên và cuộc sống của con người.

Hình minh họa

Sau cùng; ta tiến hành trang trí khu vực đáy giếng trời cho nhà ống nhỏ. Tại đây; chúng ta có thể lựa chọn những giải pháp trang trí vô cùng độc đáo. Bạn có thể biến nơi đây thành vườn cây xanh, vườn khô, tiểu cảnh nước hay non bộ… Những thiết kế này sẽ khiến không gian giếng trời nói chung và ngôi nhà của bạn trở nên hấp dẫn, bắt mắt hơn rất nhiều.

Chắc chắn rằng; việc đặt những thiết kế này bên trong ngôi nhà sẽ khiến sức khỏe cũng như tinh thần của con người sống tại đó luôn ở trạng thái tốt nhất. Cách trang trí này vô cùng phù hợp với những phương án thiết kế biệt thự 2 tầng, 3 tầng… đẹp.