Những điều cần lưu ý về sàn gỗ công nghiệp

Từ lâu; sàn gỗ công nghiệp đã là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình ở Việt Nam. Thế nhưng; bên cạnh những tính năng mà ta đã biết về loại vật liệu này thì vẫn còn một thắc mắc rất lớn đó là: “Liệu loại gỗ lát sàn công nghiệp này có chịu được nước hay không?”.

Sàn gỗ công nghiệp là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình Việt Nam

Cấu tạo của sàn gỗ công nghiệp

Là loại vật liệu rất được ưa chuộng hiện nay; sàn gỗ công nghiệp được các nhà xây dựng hướng đến mục đích bảo vệ môi trường tự nhiên.

Nguyên liệu chính của loại vật liệu này là gỗ HDF – một loại gỗ nguyên khối tự nhiên; sau khi được đem luộc và sấy khô trong môi trường nhiệt độ từ 1000 đến 2000 độ C để xử lý hết phần nhựa sống và nước. Phần gỗ khô còn lại được đem xay thành bộ gỗ và bột gỗ này sẽ được trộn với các chất phụ gia giúp tăng độ cứng và chống mối mọt. Sau cùng; nó sẽ được đem đi ép lại dưới áp suất cao để tạo thành tấm gỗ HDF theo đúng tiêu chuẩn.

Sàn gỗ công nghiệp gồm 4 lớp:

        Lớp phủ trên bề mặt: giữ màu vân gỗ và chống trầy.

        Lớp trang trí: đóng vai trò tạo nên vân gỗ. Lớp này được in trên máy tính một cách cẩn thận và tỉ mỉ vì nó quyết định vẻ đẹp của bề mặt.

        Lớp cốt gỗ: đây là phần gỗ HDF mà chúng ta nói ở trên, đóng vai trò giữ sàn gỗ bền; chịu lực tốt và chống mối mọt.

        Lớp đế: lớp này có vai trò chống thấm nước; được làm từ vật liệu tổng hợp polyme.

Độ bền của sàn gỗ công nghiệp

Đây là điều được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm khi có ý định thi công sàn gỗ cho ngôi nhà của mình. Độ bền của sàn gỗ thực ra phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau: chất lượng sàn gỗ được sản xuất; quá trình thi công; điều kiện thời tiết; điều kiện môi trường; cách bảo quản sàn gỗ của người sử dụng.

Khi tiến hành thi công sàn gỗ công nghiệp bạn có thể sẽ gặp phải một số hiện tượng như sàn nhà bị cong vênh do quá trình lắp sàn hay loại gỗ bạn chọn làm theo công nghệ cũ; vật liệu cũ nên chất lượng không được bền và đẹp. Hoặc các loại sàn này cũng không đảm bảo được độ chịu lực; chống mốc mọt  tiêu chuẩn; ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

Mặc dù vậy; với công nghệ ngày một tiên tiến và nhiều loại sàn gỗ công nghiệp đa dạng được sản xuất trong nước cũng như những loại được nhập khẩu; bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một loại sàn gỗ phù hợp. Có thể thấy được; sàn gỗ công nghiệp xuất hiện đã đem đến nhiều giải pháp mới; khả thi cho những công trình sàn nhà. Nó mang đến nhiều lợi ích hơn cho công trình nhà ở; đồng thời cũng tăng giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

Độ bền của sàn gỗ thực ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Với loại sàn gỗ này; nó không chỉ đáp ứng về yêu cầu thẩm mỹ cho người sử dụng mà còn đảm bảo không bị mối mọt, ẩm mốc khi thay đổi thời tiết. Màu sắc gỗ công nghiệp lát sàn rất đa dạng phù hợp với sở thích, thị hiếu của mọi người. Vân gỗ tự nhiên, ít bị trầy xước hay phai màu; ngoài ra, sàn gỗ công nghiệp cũng rất khó bắt lửa bì đã được ép ở nhiệt độ cao, an toàn khi di chuyển, tạo sự an toàn cho môi trường sống của gia đình bạn.

Tuy nhiên; bên cạnh những tính năng vượt trội đó; người tiêu dùng cũng cần đặc biệt lưu ý đến những hạn chế thường gặp ở sàn gỗ công nghiệp để đưa ra quyết định chính xác nhất. Với loại sàn gỗ giá trung bình đến vừa phải thì sàn sẽ không có mức chống chịu nước cao. Khi bị ngập nước trong một thời gian; sàn sẽ bị bung, các mối ghép bị ngấm nước khiến sàn bị nứt hoặc phồng lên. Bạn nên sử dụng khăn ướt để lau sàn một cách nhanh và sạch thay vì cùng đổ cả xô nước ra sàn. Tất nhiên; bạn nên tránh để nước mưa hắt vào sàn nhà.

Không chỉ vậy; sàn gỗ công nghiệp không sử dụng được cho các công trình ngoài trời; cũng như không thể uốn nắn chạm trổ như nhiều loại vật liệu khác.

Làm sao để kéo dài tuổi thọ của sàn gỗ?

Thời gian sử dụng cũng như chất lượng sàn gỗ phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng và chăm sóc của người dùng. Theo các chuyên gia; tuổi thọ trung bình của sàn gỗ công nghiệp trong khoảng 8 đến 10 năm. Đối với sàn gỗ cao cấp hơn thì sẽ từ 15 đến 20 năm còn các loại sàn gỗ giá trẻ thì chỉ từ 5 đến 10 năm. Do đó; nếu muốn bảo quản tốt sàn gỗ; bạn phải đầu tư và chăm chút ngay từ những công đoạn đầu tiên.

Nên sử dụng khăn ướt để lau sàn một cách nhanh và sạch

Bên cạnh việc chọn loại sàn gỗ tốt bạn còn phải tìm được một đơn vị thi công giỏi, có uy tín, trách nhiệm để đảm bảo được chất lượng. Mặc dù; ưu điểm và chống cong vênh, trầy xước nhưng bạn cũng nên hạn chế việc kéo lê, di chuyển vật quá nặng trên bề mặt sàn gỗ. Dùng những miếng bìa lót dưới đế; chân tủ ngăn cách với mặt sàn. Bạn nên sử dụng máy hút bụi thay bì chổi lông, chổi rơm.

Hi vọng rằng; từ những chia sẻ ở trên các bạn có thể hiểu thêm phần nào về sàn gỗ công nghiệp. Mong rằng; những kiến thức đó sẽ giúp bạn có lựa chọn đúng đắn nhất cho ngôi nhà của mình.

Bình luận ở “Những điều cần lưu ý về sàn gỗ công nghiệp

  1. Pingback: Trồng cây trên mái nhà: phương pháp chống nóng hiệu quả

Đã đóng bình luận