Trồng cây trên mái nhà: phương pháp chống nóng hiệu quả

Trong một vài năm trở lại đây, khi khí hậu trái đất ngày càng thay đổi; ở Việt Nam tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM… để chống chọi với thời tiết oi bức của mùa hè; nhiều hộ gia đình đã áp dụng kỹ thuật trồng cây trên mái nhà.

Hình minh họa
Hình minh họa

Đây hiện đang là xu hướng mới được ưa chuộng trong thiết kế nhà ở; đảm bảo thân thiện với môi trường. Toàn bộ mái nhà, sân thượng, ban công… sẽ được phủ xanh, ngăn cản bức xạ nhiệt từ mặt trời tốt nhất.

Trồng cây xanh trên mái nhà không chỉ là để trang trí; hay đơn giản là một thú vui mà nó còn mang ý nghĩa cũng như những công năng thật sự. Cây xanh luôn giúp làm cho không khí xung quanh trở nên trong lành, quang hợp tạo ra khí Oxi, tốt cho sức khỏe mang đến giá trị cốt lõi cho cuộc sống.

Khi trồng cây xanh trên mái; bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, lớp đất ẩm ở vườn trên mái nhà sẽ giúp ngăn cản bức xạ nóng xuống bề mặt bê tông của mái nhà giúp điều hoà nhiệt độ; từ đó tiết kiệm được rất nhiều điện năng sử dụng cho mùa hè. Hơn nữa; nó còn giúp cho mái nhà có một độ nặng nhất định, chống bay, giật của gió, bão, căn nhà sẽ kiên cố và đảm bảo hơn.

Tuy nhiên; tiền công lắp đặt mái nhà xanh cao hơn nhiều so với mái nhà thông thường; đồng thời cũng mất nhiều thời gian để thi công; nhưng về lâu dài thì trồng cây xanh trên mái nhà có thể giúp chủ nhà tiết kiệm được nhiều khoản chi phí bảo trì. Bởi trên thực tế mái nhà xanh bền hơn nhiều mái nhà thường vì màng chống thấm được bảo vệ chống các diễn biến thời tiết như nắng nóng và bão. Hơn nữa; vì có đặc điểm là cách nhiệt và lọc không khí, mái nhà xanh sẽ bền bỉ hơn, ít phải chịu tác động của môi trường vì đã có cây che chắn.

Kỹ thuật trồng cây trên mái nhà chống nóng

Trước tiên để trồng cây trên mái nhà thì mái nhà phải có hệ thống xà gồ vững chắc; sử dụng loại mái tôn chất lượng, có độ dày ổn định (không dùng loại quá mỏng 0,35mm). Đặc biệt là mái nhà phải có cấu trúc ổn định, vững chắc; tránh tình trạng khi có thêm cây trên mái nhà làm hư yếu công trình.

Hình minh họa
Hình minh họa

Khi trồng cây trên mái nhà; phải cân nhắc thật kỹ việc lựa chọn giống cây trồng. Trên mái nhà sẽ có đầy đủ lượng ánh sáng mặt trời và điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường. Cộng với đặc điểm mái nhà là mái tôn kim loại, khá trơn thì nên trồng các loại cây như cây thân thảo, cỏ, rêu, những loại cây có phát triển định hướng thấp, có xu hướng chạy dàn trên bề mặt hoặc các loại dây leo như thiên lý, ti gôn, chanh dây…

Sau khi đã chọn loại cây trồng phù hợp; phần mái nhà đã đảm bảo ổn định làm giá đỡ cho cây thì sẽ tiến hành trồng. Tuy nhiên; trong quá trình trồng cần phải chú ý đến vấn đề chống thấm, để nước không bị ngấm. Để giải quyết tình trạng này thì có thể dùng tấm nhựa thoát nước được thiết kế và sản xuất bằng nhựa tái chế cao cấp.

Tấm nhựa thoát nước thành phần có chứa chất chống tia UV giúp tăng tuổi thọ sản phẩm khi ở ngoài trời. Đây là vật liệu có thể thay thế các lớp sỏi đá trong hệ thống trồng cây trên mái, giúp giảm tải trọng lên mái và tránh ngập úng. Ngoài ra; còn có tác dụng bảo vệ lớp chống thấm và giúp cải thiện cách nhiệt và cách âm. Khi tưới cây hay mưa xuống, nước có thể thoát xuống một cách dễ dàng mà không bị giữ lại trên mái; trần nhà do đó sẽ không bị thấm, ẩm.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên; phần nào có thể giúp các bạn hiểu hơn về kỹ thuật trồng cây trên mái nhà chống nóng để tạo không gian xanh cho môi trường sống; đối phó với sự thay đổi thất thường của khí hậu hiện nay.

Bình luận ở “Trồng cây trên mái nhà: phương pháp chống nóng hiệu quả

  1. Pingback: Kì lạ với ngôi nhà trong đá | Ngành Kiến trúc

Đã đóng bình luận