Kì lạ với ngôi nhà trong đá

Mới đây; kiến trúc sư Amey Kandalgaonkar đã giới thiệu những hình ảnh của ngôi nhà trong đá. Đúng như cái tên; concept của ngôi nhà là một công trình bê tông với lối kiến trúc hiện đại được xây dựng bên trong một khối đá khổng lồ.

Hình minh họa
Hình minh họa

Sinh ra tại Mumbai; kiến trúc sư Amey Kandalgaonkar hiện đang công tác tại Thượng Hải. Ông thiết kế nhà với mục đích muốn tạo ra nét hiện đại bên trong kiến trúc của thành phố khảo cổ Mada’in Saleh; di sản thế giới đã được UNESCO công nhận ở Ả Rập Xê Út.

Mada’in Saleh là những ngôi mộ được chạm khắc phức tạp trên đá sa thạch được nhận định là xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ nhất sau công nguyên.

Amey Kandalgaonkar cho biết: “Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy hình ảnh của kiến trúc lăng mộ đá; tôi nghĩ mình phải sử dụng nguồn cảm hứng ấy trong một dự án kiến trúc,”.

“Có một lượng lớn di sản kiến trúc được truyền lại cho chúng ta bởi các thợ xây dựng trong quá khứ và tôi tin rằng họ đã làm rất tốt khi tích hợp công trình với các yếu tố tự nhiên.”.

Hình minh họa
Hình minh họa

Bằng ý tưởng thiết kế ngôi nhà trong đá; Kandalgaonkar muốn tạo ra một công trình như thực sự mọc ra từ tảng đá. Trục tiếp cận bắt đầu từ tầng trệt, kết nối với không gian sống mở khá rộng rãi, hình chữ nhật. Vật liệu được sử dụng chủ yếu là bê tông thô.

Với thiết kế hiện đại; trên nóc ngôi nhà là sân thượng được nối tiếp với bể bơi, bên cạnh là khu vực penthouse. Một bể bơi khác được tạo bằng các vách kính và một phần đáy nhô ra khỏi tảng đá.

“Sau khi cân nhắc độ phức tạp thị giác của các tảng đá tại Mada’in Saleh; chúng tôi bắt buộc phải sử dụng các mặt phẳng và hình khối đơn giản để đạt được sự cân bằng thị giác. Tôi đã cố gắng giữ cho tác động thị giác bằng mắt người của công trình tối thiểu nhất có thể và chỉ khi được quan sát từ phối cảnh chim bay; khối lượng công trình mới thực sự lộ ra”, Kandalgaonkar nói thêm.

Với ý tưởng táo bạo; thiết kế độc đáo ngôi nhà của Amey Kandalgaonkar thật sự mang đến rất nhiều cảm xúc cho cả nhưng người trong và ngoài giới kiến trúc. Từ thiết kế nhà trên ta dầng nhận nha xu hướng quay trở lại với thiên nhiên của con người đang ngày một trở nên mạnh mẽ hơn.